Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngoài việc chọn quà tặng các thầy cô sao cho phù hợp thì việc tặng đúng cách, để món quà trở nên ý nghĩa và thể hiện sự tôn trọng, tinh tế cũng vô cùng quan trọng.
![]() |
| Niềm vui của giáo viên là được học sinh tìm đến tặng một món quà nhỏ thật ý nghĩa. Ảnh: Trường Mầm non Kindy |
Cha mẹ có thể nhờ con tìm hiểu xem thầy cô thích màu gì, hoa gì, quà gì… để mua tặng nhân dịp 20/11. Bởi, quan tâm quan sát người khác để tìm niềm vui cũng là bài học đạo đức quý giá dành cho trẻ.
Tấm lòng và sự chân thành
20/11 là dịp để các phụ huynh bày tỏ lòng biết ơn đến các thầy cô giáo đã dạy con mình những kiến thức, bài học làm người. Tuy nhiên, bày tỏ biết ơn các thầy cô ra sao, như thế nào, lại là vấn đề khiến không ít phụ huynh tranh cãi.
Chị Nguyễn Hương – phụ huynh tại Thái Nguyên chia sẻ: “Tôi tặng 500 nghìn đồng mỗi cô, coi như cảm ơn. Con còn nhỏ, cô chăm kỹ thì mình cũng nên chăm lại. Không thiệt đâu”. Song, mặt khác, chị Ngọc Anh – phụ huynh tại Hưng Yên lại bày tỏ sự mệt mỏi: “Năm nào trường cũng tặng hoa, quà cho hiệu trưởng, hiệu phó, rồi khối, rồi lớp. Ai không làm thì bị nói là ‘không hay’. Tôi thấy lãng phí. Tri ân là đúng, nhưng phải có giới hạn. Sao lại biến lòng biết ơn thành nghĩa vụ?”.
Những cuộc tranh luận này phản ánh một thực tế đáng suy nghĩ: việc tặng quà cho giáo viên vốn là hành động thể hiện sự tôn trọng đang dần bị thương mại hóa và “hành chính hóa”. Thay vì tự nguyện, nhiều phụ huynh cảm thấy bị buộc phải tham gia để “giữ hòa khí”, “tránh bị để ý” hay “không bị đánh giá là vô ơn”.
Anh Nguyễn Quang Huy (Hải Phòng) mất ăn mất ngủ mấy ngày nay chỉ để nghĩ cách giảng hoà 2 phó trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh lớp con gái lớn. “Làm trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh nhiều năm, lần đầu tiên tôi gặp trường hợp éo le như thế này. Người thì đề xuất tặng quà 20/11 cho giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn, người lại không đồng tình vì quỹ lớp không đủ để tặng quà cho 10 thầy cô. Không tìm được tiếng nói chung nên ‘cạch’ mặt nhau gần 1 tuần nay”, anh Huy chia sẻ.
Dù ủng hộ quan điểm tiết kiệm, nhưng những vấn đề liên quan đến chi tiêu trong lớp, anh Huy không thể tự quyết, cần đưa ra bàn bạc trong Ban đại diện và toàn bộ phụ huynh.
Thực tế, thiết nghĩ, điều mà phụ huynh cần tặng cho thầy cô không nằm trong giỏ quà, mà là sự tin tưởng, hợp tác và lòng biết ơn chân thành. Bởi những giá trị tinh thần chứ không phải món quà đắt tiền mới là điều khiến người thầy cảm nhận được “niềm vui nghề” trong thời buổi mà mọi thứ dễ bị cân đo bằng vật chất.
Đặc biệt, trong thời đại công nghệ số, việc học sinh tặng quà online cho thầy cô là một cách bày tỏ lòng biết ơn rất ý nghĩa và hiện đại. Thay vì những món quà truyền thống, học sinh có thể sáng tạo với nhiều hình thức khác nhau như thiết kế thiệp điện tử, làm video chúc mừng, hoặc tạo album ảnh, website tri ân để lưu giữ những kỷ niệm đáng nhớ của lớp.
Thay vì tặng quà thầy cô trực tiếp, em Nguyễn Minh Đức – học sinh lớp 8 tại Ba Đình (Hà Nội) đã dành thời gian tổng hợp lại ảnh đẹp của giáo viên cùng mình và các bạn. Sau đó, em thiết kế một slide kèm lời tri ân tới các thầy cô.
Chị Mai Hoa – mẹ Minh Đức chia sẻ, khi nói về Ngày Nhà giáo, chị cùng con tham khảo nhiều gợi ý và đã quyết định bày tỏ lòng biết ơn các thầy cô qua slide. “Trong thời đại số hoá, tôi cho rằng, những món quà kỹ thuật số không chỉ bày tỏ lòng biết ơn tới các giáo viên, mà còn thể hiện cách làm sáng tạo. Đó là lý do tôi và con quyết định thực hiện món quà này gửi tới thầy cô”, chị Mai Hoa bày tỏ.
Trong khi đó, anh Huy Hoàng – phụ huynh có con học lớp 6 tại Hải Phòng nhận định, những món quà kỹ thuật số như sách điện tử, ebook, hay gói nghe nhạc, xem phim trực tuyến cũng là một lựa chọn tinh tế và thiết thực để trẻ có thể bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy cô.
Các lớp có thể cùng nhau tổ chức một buổi tri ân online qua Zoom hay Google Meet, nơi mỗi học sinh gửi lời chúc, bài hát hoặc chia sẻ kỷ niệm với thầy cô. Dù là hình thức nào, điều quan trọng nhất vẫn là tấm lòng và sự chân thành. Những lời chúc, bức thư hay món quà nhỏ mang ý nghĩa tinh thần luôn khiến thầy cô cảm thấy xúc động và trân trọng hơn cả.

Cơ hội rèn kỹ năng
Để tri ân các thầy cô, TS Vũ Thu Hương – nguyên giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, cha mẹ nên khuyến khích con đến thăm lại các giáo viên cũ từng dạy trẻ. “Đây chính là hoạt động thể hiện sự ghi nhớ công ơn, để con hiểu được việc đó ý nghĩa thế nào với cô giáo và với chính con”, TS Hương cho biết.
Chuyên gia này bày tỏ, bà vẫn nhớ kỷ niệm ngày mình học lớp 3. Hồi đó, mẹ bà làm trưởng ban phụ huynh lớp. Được đến thăm cô cùng mẹ, mang theo bó hoa mà mẹ cho để trao tặng cô, bà vui sướng và có cảm giác rất biết ơn cô đã dạy dỗ mình. Theo TS Hương, nếu làm đúng ý nghĩa, thì Ngày Nhà giáo Việt Nam sẽ giúp trẻ học được rất nhiều.
“Niềm vui của giáo viên nói chung (trong đó có tôi) là được học sinh tìm đến tặng một món quà nhỏ thật ý nghĩa. Ví dụ một bức tranh, một bông hoa tự hái hoặc tự mua. Nếu các con tìm đến nhà thì lại càng vui nữa. Tiếng cười nói của lũ trẻ sẽ làm cho cô giáo hạnh phúc vô cùng”, TS Hương cho biết. Vì thế, nếu các con có ý định cùng nhau đến nhà cô giáo để tặng quà, các cha mẹ nên động viên và trợ giúp để con có thể tự mình làm được việc này.
Để giáo dục con qua ngày 20/11, TS Hương gợi ý, trước khi trẻ đi, cha mẹ có thể hỏi con xem cô đã làm gì cho các con. Cha mẹ cũng có thể hỏi con xem Ngày Nhà giáo Việt Nam là ngày gì? Có ý nghĩa gì? Tại sao lại cần có một ngày như thế? Cha mẹ cũng nhờ con tìm hiểu xem cô thích màu gì, hoa gì, quà gì… để mua tặng cô. Quan tâm quan sát người khác để tìm niềm vui cũng là bài học đạo đức con cần học. Nếu tìm hiểu được, con sẽ tiếp tục phát huy với những người khác trong gia đình hoặc bạn bè của mình.

Cha mẹ cũng có thể nhờ con tìm hiểu địa chỉ nhà cô, ngày sinh của cô, hoàn cảnh gia đình nhà cô. Tìm hiểu và chia sẻ vui buồn với người khác cũng là một bài học quan trọng mà con sẽ học được nhân dịp này. Cha mẹ nên để con tự tìm đến tặng quà cô (có thể đưa con đến cổng nhà cô giáo), thay vì vội vàng làm giúp con công việc hạnh phúc đó. Cha mẹ cũng nên khuyến khích con rủ một nhóm bạn đi cùng. Đây cũng chính là hoạt động nhóm mà con nên học và nên biết.
“Ngày Nhà giáo Việt Nam không có lỗi, chỉ có những người làm sai ý nghĩa của ngày này mới có lỗi. Có rất nhiều nhà trường đã tuyên bố từ chối nhận quà ngày này. Điều này theo tôi là không nên. Tôi chỉ thật sự mong mỏi các cha mẹ, các thầy cô giáo hãy trả lại cho trẻ một Ngày Nhà giáo Việt Nam thật đúng nghĩa với đầy cảm xúc và niềm vui”, TS Vũ Thu Hương bày tỏ.
Bày tỏ về ngày 20/11, cô Nguyễn Hương Ly – giáo viên Trường Tiểu học Thành Công B (Hà Nội) chia sẻ: “Mỗi dịp đặc biệt như 20/10, hay lần này là 20/11, tôi đều giải thích ý nghĩa cho học sinh và chỉ cho các em biết phải làm gì trong những ngày đó. Chẳng hạn, đối với ngày 20/10, các em nên về nhà chúc mừng bà, chúc mừng mẹ, tới lớp thì chúc mừng cô”. Về tặng quà 20/11, cô Hương Ly cho biết thường xuyên nói với học sinh rằng, các em có gì tặng cô cũng sẽ nhận. Cô cũng không khỏi bất ngờ trước những món quà tặng mà các em sáng tạo.
“Với tôi, món quà lớn nhất là nhìn học trò trưởng thành mạnh khoẻ, thành công. Bởi, chung quy lại, giữa danh dự và tiền bạc, danh dự người giáo viên thiêng liêng cao quý vẫn là điều lớn hơn tất cả. Tôi thật sự rất xúc động và hạnh phúc khi nhận được những món quà đầy ý nghĩa từ các học sinh.
Dù là những tấm thiệp điện tử xinh xắn, lời chúc dễ thương hay các video, bức tranh do chính tay các con làm, tất cả đều thể hiện tình cảm chân thành và tấm lòng biết ơn của trẻ dành cho cô. Cô hiểu rằng, món quà lớn nhất đối với người làm nghề giáo không phải là vật chất, mà chính là tình cảm và sự cố gắng học tập của học trò”, cô Hương Ly cho biết.
Giáo viên này bày tỏ sự cảm kích khi học sinh vì đã dành thời gian và tình yêu thương để tạo nên những món quà đáng quý. “Hy vọng rằng, mỗi ngày đến trường, các con đều sẽ học được nhiều điều hay và luôn giữ trong tim sự kính trọng, yêu thương dành cho thầy cô”, cô Hương Ly chia sẻ.
Vân Huyền
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/tinh-te-tri-an-thay-co-bai-hoc-dao-duc-quy-gia-post757027.html

