Xúc tiến thương mại là hoạt động được ngành Công Thương chủ động phối hợp, triển khai hằng năm với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng, đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Quảng bá sản phẩm qua hội chợ, hội thảo
Từ đầu năm 2025 đến nay, Sở Công Thương đã phối hợp, kết nối với các đơn vị liên quan trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại. Sở đã vận động, khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX tham gia các hội nghị giao thương, kết nối tiêu thụ sản phẩm, hội chợ, hội thảo, như: Hội nghị kết nối giao thương quốc tế – Nâng tầm cà phê Việt, Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP thuộc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Sở Công Thương đã xây dựng, triển khai kế hoạch trưng bày sản phẩm tại các buổi họp báo Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Buôn Ma Thuột; tổ chức tham gia Hội nghị triển khai Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên… Đặc biệt, đơn vị còn kết nối tham gia Triển lãm thành tựu kinh tế – xã hội tỉnh Đắk Lắk nhân Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) tại Hà Nội với 139 sản phẩm đặc trưng của tỉnh được lựa chọn trưng bày tại triển lãm; hay Lễ hội cà phê Trung Quốc – Việt Nam lần thứ nhất, kết nối để doanh nghiệp ký 17 biên bản hợp tác với đối tác.
Mới đây, Sở Công Thương cũng kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh tham gia Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025 do Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khuyến công (Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công thuộc Bộ Công Thương) tổ chức tại Hà Nội. Tham gia hội chợ lần này, tỉnh Đắk Lắk mang đến những sản phẩm nổi bật như cà phê, ca cao và các loại nông sản khác được chế biến theo tiêu chuẩn chất lượng cao.
Bà Nguyễn Thị Thu An, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, sự tham gia của doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk tại Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025 nói riêng và các hội chợ, hội thảo, hội nghị kết nối giao thương… nói chung không chỉ là cơ hội để quảng bá thương hiệu, sản phẩm mà còn là dịp để doanh nghiệp kết nối, tìm kiếm thị trường, học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương khác. Hy vọng rằng, thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian qua, các doanh nghiệp của Đắk Lắk sẽ có thêm nhiều cơ hội hợp tác phát triển mới trong tương lai.
Mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu
Ông Đoàn Xuân Trường, Giám đốc Công ty CP Thực phẩm xanh Thành Đồng (xã Hòa Phú), cho hay: “Tham gia các hội chợ, doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận khách hàng trong và ngoài tỉnh. Từ đó, với yêu cầu của khách hàng, đối tác, chúng tôi ngày càng đầu tư, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm để cạnh tranh trên thị trường”.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Lắk, trong 9 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 138.779 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ, đạt 76,1% kế hoạch năm; tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2.334 triệu USD, tăng 37,8% so với cùng kỳ, đạt 104,4% kế hoạch năm. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm 2025, UBND tỉnh đã đề nghị các cấp, ngành, địa phương quyết liệt và đổi mới hơn nữa trong triển khai công việc. Cụ thể như, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành dịch vụ; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương, chủ động thích ứng linh hoạt, phù hợp, hiệu quả với tình hình thế giới, khu vực; tiếp tục triển khai các giải pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn…
Bà Nguyễn Thị Thu An cho biết thêm, trong quý 4/2025, phấn đấu lũy kế chỉ số sản xuất công nghiệp duy trì tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024. Dự kiến, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ dự kiến đạt 47.589 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 376 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 150 triệu USD. “Trên cơ sở những phần việc đã triển khai liên quan đến xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tiếp tục thực hiện các kế hoạch xúc tiến thương mại địa phương năm 2025; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm của địa phương; tăng cường công tác kết nối, quảng bá, mở rộng tiêu thụ nội địa và thị trường xuất khẩu; từ đó giúp các doanh nghiệp ổn định, phát triển hoạt động, góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh”, bà Nguyễn Thị Thu An nói.
Khang Anh
Nguồn: https://baodaklak.vn/kinh-te/202510/mo-rong-thi-truong-cho-doanh-nghiep-602179e/