‘Gia tài’ Trương Ngọc Ánh sau 25 năm

Sự nghiệp diễn xuất được coi là tài sản quý giá nhất của Trương Ngọc Ánh sau 25 năm làm nghề.

Sinh năm 1976 tại Hà Nội, Trương Ngọc Ánh là một trong những gương mặt hiếm hoi của điện ảnh Việt vừa hội tụ vẻ đẹp cổ điển vừa sở hữu tài năng diễn xuất nổi bật.

Trương Ngọc Ánh có gia tài phim ảnh nổi tiếng, trải rộng từ phim truyền hình tới điện ảnh (Ảnh: FBNV). 
Trương Ngọc Ánh có gia tài phim ảnh nổi tiếng, trải rộng từ phim truyền hình tới điện ảnh (Ảnh: FBNV). 

Con đường nghệ thuật của Trương Ngọc Ánh cũng bắt đầu khá tình cờ khi được cố diễn viên Lê Công Tuấn Anh phát hiện và giới thiệu cho đạo diễn Phước Sang. Bộ phim ngắn Em và Michael Jackson mở đầu cho hành trình nghệ thuật đầy thăng trầm của một biểu tượng nhan sắc.

Chỉ sau đó không lâu, Trương Ngọc Ánh chính thức ghi dấu tên tuổi với vai diễn trong phim nhựa Em còn nhớ hay em đã quên – tác phẩm tạo nên cơn sốt phòng vé đầu thập niên 1990. Với gương mặt thanh tú, vóc dáng chuẩn mực và phong thái tự nhiên, cô nhanh chóng được truyền thông ưu ái gọi là “người đẹp màn bạc”. Từ đây, khán giả không chỉ nhìn thấy ở cô một diễn viên trẻ triển vọng mà còn là biểu tượng của vẻ đẹp hiện đại pha lẫn nét duyên truyền thống.

Hình ảnh Trương Ngọc Ánh thời kỳ này gắn liền với phong thái thanh lịch, ánh mắt đượm buồn và lối diễn tinh tế. Cô không cần lời thoại cầu kỳ, chỉ bằng cái nhìn hoặc nụ cười cũng đủ chạm đến cảm xúc người xem. Sự nghiệp của cô chính thức mở ra giai đoạn vàng son, đưa cái tên Trương Ngọc Ánh trở thành một trong những minh tinh sáng giá nhất của điện ảnh Việt những năm 1990-2000.

Trương Ngọc Ánh là nữ diễn viên quen mặt với hàng loạt vai diễn kinh điển trong những bộ phim truyền hình ăn khách (Ảnh: FBNV). 
Trương Ngọc Ánh là nữ diễn viên quen mặt với hàng loạt vai diễn kinh điển trong những bộ phim truyền hình ăn khách (Ảnh: FBNV). 

Sau thành công đầu tay, Trương Ngọc Ánh tiếp tục chinh phục khán giả bằng hàng loạt vai diễn kinh điển trong những bộ phim truyền hình ăn khách như Giã từ dĩ vãng, Đồng tiền xương máu, Ngọn nến hoàng cung.

Mỗi vai diễn là một mảnh ghép khác nhau của người phụ nữ Việt: có yếu đuối, có kiên cường, có hy sinh, có phản kháng. Cô không ngại hóa thân vào những nhân vật có nội tâm phức tạp, từ một cô gái lương thiện bị cuốn vào vòng xoáy danh vọng trong Giã từ dĩ vãng đến người phụ nữ giằng xé giữa tình và tiền trong Đồng tiền xương máu.

Báo chí thời đó ca ngợi Trương Ngọc Ánh là “bông hồng thép” – một hình tượng nữ diễn viên vừa có nhan sắc, vừa có chiều sâu diễn xuất. Cô thể hiện rõ bản lĩnh qua từng vai diễn, đặc biệt là khả năng biểu cảm tinh tế qua ánh mắt và cử chỉ. Không ồn ào, không kịch tính quá mức nhưng mỗi lần xuất hiện trên màn ảnh, cô đều để lại dấu ấn riêng biệt.

Những bộ phim này không chỉ thành công về mặt thương mại mà còn góp phần định hình phong cách diễn xuất hiện đại cho nữ diễn viên Việt: mạnh mẽ, độc lập và đầy cá tính.

Sau 25 năm hoạt động nghệ thuật, Trương Ngọc Ánh 'bỏ túi' nhiều vai diễn nổi tiếng (Ảnh: NSX). 
Sau 25 năm hoạt động nghệ thuật, Trương Ngọc Ánh “bỏ túi” nhiều vai diễn nổi tiếng (Ảnh: NSX). 

Năm 2006, sự nghiệp diễn xuất của Trương Ngọc Ánh bước lên đỉnh cao khi cô tham gia bộ phim Áo lụa Hà Đông của đạo diễn Lưu Huỳnh. Đây được xem là tác phẩm điện ảnh định danh cho cô không chỉ trong nước mà còn trên bản đồ điện ảnh quốc tế.

Trong phim, Trương Ngọc Ánh hóa thân thành Duyên – người phụ nữ miền Trung chịu thương chịu khó, gánh trên vai cả gia đình trong bối cảnh chiến tranh. Cô diễn xuất bằng ánh mắt, bằng từng cử chỉ nhỏ, truyền tải nỗi đau, tình yêu và sức sống mãnh liệt của người phụ nữ Việt Nam. Vai diễn này giúp cô giành hàng loạt giải thưởng trong nước và quốc tế.

Áo lụa Hà Đông gặt hái thành công vang dội khi đoạt Giải khán giả bình chọn tại Liên hoan phim Busan, Giải đặc biệt tại Fukuoka (Nhật Bản), đồng thời được trình chiếu tại nhiều liên hoan phim quốc tế khác. Hình ảnh Trương Ngọc Ánh trong tà áo dài trắng, ánh mắt đượm buồn bên bến nước, trở thành biểu tượng điện ảnh Việt một thời.

Từ đó, cô không còn bị gọi là “người đẹp đóng phim” mà được công nhận là diễn viên thực lực có tầm vóc khu vực – bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của một nghệ sĩ nữ Việt Nam đầu thế kỷ 21.

Không dừng lại ở đỉnh cao diễn xuất, năm 2014, Trương Ngọc Ánh khiến giới điện ảnh bất ngờ khi chuyển hướng sang sản xuất phim. Bộ phim đầu tay Hương Ga – do cô vừa sản xuất vừa đóng chính – đã tạo nên cơn địa chấn phòng vé Việt.

Hương Ga là câu chuyện về một nữ giang hồ nổi loạn, đầy gai góc nhưng cũng đầy nhân tính. Phim được khen ngợi vì cốt truyện mạnh mẽ, bối cảnh chân thực và phong cách hành động hiện đại, mở đầu cho thời kỳ phim Việt mang đậm hơi hướng Hollywood. Thành công của Hương Ga khẳng định Trương Ngọc Ánh không chỉ là diễn viên giỏi mà còn là nhà sản xuất mạo hiểm, dám nghĩ dám làm.

Trên cương vị nhà sản xuất, Trương Ngọc Ánh lại càng phát huy được những thế mạnh của bản thân (Ảnh: FBNV). 
Trên cương vị nhà sản xuất, Trương Ngọc Ánh lại càng phát huy được những thế mạnh của bản thân (Ảnh: FBNV). 

Sau Hương Ga, cô tiếp tục ra mắt Truy sát (2016) – tác phẩm hành động được đầu tư kỹ lưỡng về kịch bản và kỹ thuật quay, mang lại trải nghiệm điện ảnh hiếm có ở Việt Nam thời điểm đó. Tiếp nối là Vệ sĩ Sài Gòn (2018), hợp tác cùng diễn viên Thái Lan, giúp phim Việt lần đầu “chạm ngõ” thị trường quốc tế.

Đến Sắc đẹp ngàn cân (2019) – phiên bản remake của phim Hàn nổi tiếng 200 Pounds Beauty – cô một lần nữa chứng minh khả năng nhạy bén với thị trường, tạo nên thành công thương mại ấn tượng. Không dừng ở biên giới quốc gia, Trương Ngọc Ánh còn bước ra thị trường quốc tế với Abduction (Đêm hoàng đạo) và Chrysalis – Chiếc kén, thể hiện khát vọng kết nối nền điện ảnh Việt với thế giới.

Từ Áo lụa Hà Đông – bộ phim đưa tên tuổi cô ra thế giới, đến Hương Ga, Truy sát, Vệ sĩ Sài Gòn – những tác phẩm do chính cô sản xuất, Trương Ngọc Ánh đã khẳng định vai trò là một trong những người tiên phong đưa điện ảnh Việt ra biển lớn.

Thanh Bình 

Theo Tạp chí điện tử Saostar

Tin mới hơn