Đột phá chuyển đổi số, tạo lợi ích cho người dân

Với quyết tâm đổi mới và tinh thần tiên phong, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đã tạo bước đột phá mạnh mẽ trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, góp phần hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số quốc gia và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Số hóa dữ liệu, đơn giản hóa thủ tục cho người dân

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số toàn diện, BHXH thành phố Hà Nội đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trong Đề án 06 – phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Thực hiện công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, BHXH Thành phố đã rút ngắn thời gian giao dịch, đảm bảo công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Ghi nhận trong tháng 9/2025, BHXH Thành phố đã tiếp nhận 1.197.205 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 1.194.022 hồ sơ, tỷ lệ chậm muộn là 0,69%. Lũy kế 9 tháng đầu năm, đã tiếp nhận 8.545.265 hồ sơ, đã giải quyết 8.803.273 hồ sơ, tỷ lệ chậm muộn 1,23%.

Bộ phận Giám sát – Kiểm soát BHXH thành phố Hà Nội tăng cường kiểm soát, đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình thực thi chính sách.

Đồng thời, trong 9 tháng năm 2025, BHXH Thành phố đã triển khai thành công 4/25 thủ tục hành chính liên thông, giúp người dân giảm đáng kể thời gian và chi phí đi lại. Cụ thể: BHXH thành phố Hà Nội đã phối hợp các sở, ban, ngành thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi với 201.483 trường hợp; liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí đối với 1.196 trường hợp. Cùng đó, 187 lượt giao dịch gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình đã được thực hiện thành công trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, đồng thời tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo nên hệ sinh thái dịch vụ công trực tuyến đồng bộ và minh bạch.

Một trong những kết quả nổi bật nhất là việc đồng bộ dữ liệu Căn cước công dân (CCCD) với thẻ BHYT. Tính đến nay, 7.795.262 người có thẻ BHYT trên địa bàn Hà Nội đã được xác thực và đồng bộ thành công, cho phép người dân sử dụng CCCD để khám, chữa bệnh, không cần mang theo thẻ BHYT giấy. Đây là bước tiến lớn, góp phần giảm thiểu giấy tờ, tiết kiệm thời gian cho người dân.

Đáng chú ý, BHXH Hà Nội cũng đã phối hợp với ngành Y tế trong việc cấp Giấy chứng nhận khám sức khỏe điện tử theo Đề án 06, với 685.115 trường hợp được xử lý, góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu y tế điện tử thống nhất, phục vụ hiệu quả công tác quản lý và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ngoài ra, Văn phòng và 23 BHXH cơ sở đều cử cán bộ 2 buổi/ngày xuống trực tiếp tại 131 điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường thực hiện, hỗ trợ và phối hợp với Bưu điện tiếp nhận hồ sơ và giải đáp về chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó, từ ngày 1/7/2025 đến 30/9/2025, tại Điểm Phục vụ hành chính công xã phường, cán bộ BHXH đã thực hiện 1.739 lượt tư vấn, hướng dẫn các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là 118 hồ sơ.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, từ ngày 1/8/2025 đến 30/9/2025, cán bộ BHXH Thành phố đã thực hiện 142 lượt tư vấn, hướng dẫn các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là 4 hồ sơ.

Quyết tâm giao dịch hồ sơ điện tử đạt 100%

BHXH thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay, BHXH Hà Nội đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với 191 cơ sở y tế, tương ứng 732 điểm khám, chữa bệnh, tất cả đều được kết nối, liên thông dữ liệu để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT. Tỷ lệ liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT đúng ngày đạt 94,7%.

Song song với đó, công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cũng được chuyển đổi mạnh mẽ sang hình thức điện tử. Trong 9 tháng đầu năm 2025, BHXH Thành phố đã chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho 600.215 người hưởng, với tổng số tiền 36.831 tỷ đồng, trong đó, tỷ lệ chi trả qua tài khoản cá nhân đạt 99,46%. Số lượng tài khoản VssID – ứng dụng BHXH số của người dân cũng đạt 4.397.687 tài khoản, khẳng định hiệu quả lan tỏa của chuyển đổi số đến từng người dân Thủ đô.

Cán bộ BHXH và ngân hàng hướng dẫn người dân đăng ký thủ tục mở tài khoản nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng.

Những thành tựu trên cho thấy sự quyết tâm của BHXH thành phố Hà Nội trong việc xây dựng một hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, mang lại sự hài lòng tối đa cho người dân và doanh nghiệp Thủ đô.

Từ nay đến cuối năm 2025, để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tại Hội nghị giao ban công tác 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2025, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Huyến yêu cầu toàn hệ thống tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương đối với viên chức, người lao động trong thực thi công vụ; nâng cao ý thức văn hóa công sở trong giao tiếp, ứng xử với các tổ chức, cá nhân đến giao dịch làm việc; tiếp tục cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đạt 100%; thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; kịp thời giải quyết các kiến nghị phản ánh trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ triển khai Đề án 06 của Chính phủ.

Lãnh đạo BHXH Thành phố đề nghị Chánh Văn phòng, Trưởng các phòng nghiệp vụ và Giám đốc BHXH các cơ sở phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng viên chức, người lao động, gắn với kết quả công việc, nâng cao năng lực, đổi mới phương pháp làm việc theo hướng khoa học, hiệu quả, quyết tâm tăng tốc, bứt phá, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2025.

Bảo Duy
Theo BÁO LAO ĐỘNG THỦ ĐÔ

Tin mới hơn