Chính sách ưu đãi với giáo viên: Không để người thầy đơn độc trước nỗi lo cơm áo

Thu nhập thấp đang trở thành nỗi trăn trở lớn của nhiều giáo viên, đặc biệt là với những thầy, cô trẻ mới vào nghề.

Cô giáo Trần Thị Huệ hướng dẫn học sinh thực hành môn Tin học. Ảnh: Đăng Đức
Cô giáo Trần Thị Huệ hướng dẫn học sinh thực hành môn Tin học. Ảnh: Đăng Đức

Khi đồng lương không đủ trang trải cuộc sống, họ buộc phải gồng mình làm thêm, đối mặt với áp lực kinh tế và nguy cơ dần đánh mất nhiệt huyết giảng dạy. Câu chuyện thu nhập không chỉ dừng lại ở chuyện “cơm áo, gạo tiền”, mà còn tác động trực tiếp đến chất lượng giáo dục và mức độ gắn bó của giáo viên với nghề.

Nghề tay trái nuôi nghề tay phải

Ngoài công việc giảng dạy, cô Nguyễn Thị Thu Ba – Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Chu Văn An (Trà Tập, Đà Nẵng), còn làm thêm nghề phụ bán các sản phẩm dược liệu của núi rừng Trà My như sâm Ngọc Linh, mật ong rừng, chè giảo cổ lam… và đồng phục áo Đoàn.

Cô Thu Ba chia sẻ: “Thời điểm mới vào biên chế, lương thấp, con còn nhỏ; dạy học ở vùng cao nên tôi không thể nghĩ đến chuyện dạy thêm để kiếm thu nhập. Bán hàng online giúp tôi có thêm khoản tiền mua sữa, cải thiện bữa ăn cho các con. Như năm 2022, khi chưa thực hiện tăng lương, với mức lương 9 triệu đồng/tháng sau 13 năm dạy học, nói thật nếu không có thu nhập từ bán hàng online thì rất khó tích lũy, thậm chí không đủ sống”.

Những giáo viên có thêm thu nhập từ nghề phụ như cô Thu Ba đang dùng chính nghề phụ để nuôi dưỡng đam mê với nghề chính, gác lại những lo toan mưu sinh phía sau cánh cửa lớp, toàn tâm toàn ý cho từng tiết dạy.

Với cô giáo Trần Thị Huệ (sinh năm 1990, ở thôn Kim Lũ, xã Đồng Lê, tỉnh Quảng Trị), con đường đến với nghề giáo không hề bằng phẳng. Tốt nghiệp năm 2013, nhưng đến năm 2017 cô mới được nhận vào giảng dạy tại Trường Tiểu học Hương Hóa (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình cũ) theo diện hợp đồng, dạy môn Tin học. Sau đó, cô tiếp tục hợp đồng tại Trường Tiểu học Lê Hóa.

Sau gần 10 năm đứng trên bục giảng, nguồn thu nhập ít ỏi – mỗi tháng chỉ từ 3 – 4 triệu đồng của giáo viên hợp đồng – khiến cuộc sống gia đình cô luôn trong cảnh chật vật, thiếu trước hụt sau. Chồng cô làm nghề cơ khí, ba con còn nhỏ, đứa lớn học lớp 4, đứa út mới hơn 1 tuổi.

Cô Huệ cho biết, để có thêm thu nhập trang trải chi phí sinh hoạt cho gia đình, những năm qua, ngoài giờ đứng lớp, cô phải bán hàng online, chăn nuôi gà, trồng rau để có thêm “đồng ra, đồng vào”, san sẻ gánh nặng kinh tế với chồng.

“Với mức thu nhập từ nghề còn khiêm tốn, nhiều lúc tôi đã nghĩ đến chuyện bỏ nghề. Nhưng mỗi khi hình dung cảnh phải rời xa trường lớp, không còn được hằng ngày tiếp xúc, giải đáp những câu hỏi tò mò, háo hức của học trò, tôi lại gạt đi ý nghĩ ấy để tiếp tục gắn bó với nghề dạy học. Tôi chỉ mong nghề sẽ không phụ công sức và tâm huyết của mình”, cô Huệ chia sẻ.

Đầu năm học 2025 – 2026, cô được nhận vào dạy tại Trường Tiểu học số 1 Đồng Lê theo diện hợp đồng theo Nghị định 111/2022 của Chính phủ. Cô xem đây là nấc thang mới trên hành trình trở thành giáo viên thực thụ, với hy vọng sớm vơi đi nỗi lo cơm áo, yên tâm cống hiến cho nghề.

khong-de-nguoi-thay-don-doc-truoc-noi-lo-com-ao-1.jpg
Thầy Nguyễn Văn Nhân cùng học sinh điểm trường Ông Bình trong lễ tổng kết năm học 2024 – 2025. Ảnh: NVCC

“Neo” lại với nghề

Phúc Đức – Ngọc Thuận
Theo Báo Giáo dục và Thời đại

Tin mới hơn